REVIEWING THE PERFORMANCE OF SBIC RECYCLING SCHEDULE

    Sáng 30/9, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC) về hoạt động sản xuất kinh doanh và tiến độ triển khai Đề án tái cơ cấu đơn vị này

    Phấn đấu đảm bảo các chỉ tiêu kế hoạch năm

    Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc SBIC Vũ Anh Tuấn cho biết, 9 tháng năm 2014, giá trị sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đạt hơn 3700 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch. Trong đó, đóng tàu ước đạt hơn 2700 tỷ đồng (đạt 69,4% kế hoạch), sửa chữa ước đạt hơn 261 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch; công nghiệp phụ trợ và sản xuất kinh doanh khác đạt hơn 702 tỷ đồng, bằng 55% kế hoạch. 9 tháng, doanh thu toàn Tổng công ty ước đạt hơn 3000 tỷ đồng, bằng 52,68% kế hoạch.

    “Thu nhập bình quân người lao động của SBIC đạt hơn 4,8 triệu đồng/người/tháng”, ông Vũ Anh Tuấn cho biết.

Tổng Giám đốc SBIC Vũ Anh Tuấn báo cáo tiến độ thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty

    Đánh giá khả năng hoàn thành kế hoạch SXKD, ông Vũ Anh Tuấn khẳng định: 9 tháng năm 2014, SBIC đã cố gắng thực hiện kế hoạch được giao, các chỉ tiêu về giá trị sản xuất, doanh thu đều phấn đấu để đảm bảo các chỉ tiêu đã xây dựng. Khả năng toàn TCT có thể hoàn thành kế hoạch năm 2014. Tuy nhiên, có một số công ty phải tích cực để bổ sung doanh thu SXKD bị thiếu hụt do nhiều nguyên nhân khách quan.

    Cụ thể, Công ty Cổ phần Đóng tàu sông Cấm chậm tiến độ bàn giao 9 tháng tàu Bạch Long Vỹ và 5 tàu khác (Damen làm chủ tàu lùi tiến độ thi công) do bị thiếu vốn. Do đó, số tàu của Sông Cấm bị chậm bàn giao từ 34 tàu theo kế hoạch xuống 28 tàu.

    Bên cạnh đó, Công ty Đóng tàu Hạ Long, Công ty mẹ – Tổng công ty CNTT Phà Rừng cũng bị ảnh hưởng chỉ tiêu SXKD do chủ đầu tư dự án huỷ hợp đồng và thiếu hụt doanh thu do kiểm toán KPMG thay đổi phương thức kiểm toán doanh thu…

    Ông Tuấn cũng cho biết thêm những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kế hoạch SXKD của Tổng công ty, nhất là đối với việc thi công tàu kiểm ngư cỡ nhỏ, vật tư thiết bị chính, chủ tàu cung cấp nên khó trong việc kiểm soát được tiến độ cung ứng, dẫn đến tiến độ bàn giao một số tàu bị điều chỉnh kế hoạch có thể ảnh hưởng đến kết quả hoạt động SXKD…

    Hoàn thành việc giảm đầu mối được 82 đơn vị

    Về tình hình tái cơ cấu nợ, đại diện Tổng công ty CNTT khẳng định: Đến nay, sau khi đã cơ bản cơ cấu xong các khoản nợ nước ngoài, nợ trong nước giai đoạn 1, Tổng Công ty đang tiếp tục tập trung cơ cấu các khoản nợ trong nước giai đoạn 2, nợ trái phiếu quốc tế vay lại Bộ Tài chính, nợ nhà thầu cung cấp…

    Về tái cơ cấu lao động, tính đến 31/8/2014, số lao động của SBIC còn 17.773 người, trong đó Công ty mẹ và 8 đơn vị giữ lại theo Đề án tái cơ cấu là 6.002 người. Riêng 8 tháng năm 2014, số lao động biến động trong toàn Tổng Công ty là 2.840 người.

    “Việc khoanh nợ BHXH, BHYT, BHTN từ năm 2012 trở về trước đã hoàn thành với tổng số 81 đơn vị và Công ty TNHH MTV thực hiện khoanh nợ. Tổng công ty cũng đã và đang thực hiện quyết toán quỹ tiền lương đồng thời có đơn kiến nghị hỗ trợ gửi đến các Bộ, ngành nhằm thanh toán trợ cấp thất nghiệp cho người lao động”, ông Tuấn cho biết thêm.

    Nói về kết quả tái cơ cấu doanh nghiệp, ông Vũ Anh Tuấn cũng cho biết hiện nay Đề án tiếp tục tái cơ cấu 8 đơn vị giữ lại sau tái cơ cấu đã được Bộ GTVT tiến hành họp thẩm định và thông qua đề án. Các đơn vị này cũng đang triển khai cổ phần hóa theo kế hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt. Cũng trong 9 tháng năm 2014, Tổng công ty đã hoàn thành việc tái cơ cấu giảm đầu mối được 82 đơn vị; Giải thể xong 5 đơn vị; Hoàn thành thủ tục được 61/66 doanh nghiệp có thể tiến hành rút vốn thương hiệu…

    Tập trung nỗ lực thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu

    Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã biểu dương tập thể, lãnh đạo SBIC đã rất cố gắng thực hiện Đề án tái cơ cấu nhưng tiến độ còn chậm. Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo SBIC phải tập trung nỗ lực hơn, tìm kiếm thị trường mới, tăng năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành xuống đơn vị, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm và tập trung thực hiện thành công Đề án. Trong quá trình thực hiện Đề án tái cơ cấu, nếu phát sinh các vướng mắc phải kiến nghị ngay tới Bộ GTVT và các bộ, ngành khác để tìm cách tháo gỡ.

    Thứ trưởng cũng yêu cầu SBIC phối hợp với các Vụ QLDN, KHĐT, Cục Hàng hải, các Công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc, miền Nam và các Bộ, ngành khác đẩy mạnh các chương trình, dự án thay thế tàu đánh cá vỏ thép, đóng tàu tuần tra cứu nạn, tàu kiểm ngư đồng thời chuẩn bị phương án thí điểm phá dỡ tàu cũ khi Nghị định về vấn đề này có hiệu lực, tuy nhiên phải đặc biệt lưu ý đến việc đảm bảo môi trường…